วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2559

School Live Online vol. 1

School Live Online vol. 1



Original by : Yuuki Kino
Illutration : hatsuko
Edited by Takarajimasha
แปลไทยโดย Ringo
จัดทำรูปเล่มในไทยโดย Gift book publishing
จำนวนหน้า 344 หน้า
ราคาหน้าปก 170 บาท
ปัจจุบันญี่ปุ่นออกถึงเล่ม 7 เล่ม
ปัจจุบันแปลไทยออก 1 เล่ม

เรื่องนี้พึ่งเห็นครับว่าไม่มีชื่อไทยเหรอครับ แต่ช่างเถอะ เอะอะอะไรเพจนี้ช่างมันทุกอย่างครับ แบบว่าไม่อยากคิดอะไรมากนอกจากอ่านแล้วสนุกอย่างเดียว เอาเป็นเข้าเรื่องกับเรื่องใหม่เรื่องที่สองของทางค่าย gift book ครับ จะว่าไงนี้ตอนแรกผมว่าแนวมันออกจะซ้ำซากนะครับตอนที่อ่านเรื่องย่อ แบบว่าออนไลน์อีกแล้วเหรอ ทำไมถึงออนไลน์กันตลอดอยู่ได้ ประมาณนั้นครับ แต่พอได้อ่านจริงๆผมว่าก็ไม่เลวนะครับกับแนวคิดการเรียนอย่างสนุกสนานโดยใช้เกมออนไลน์เป็นสื่อ ถ้าในยุคสมัยนั้นมีพวกเทคโนโลยีที่สามารถไดรฟ์เข้าในระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถสร้างโลกเสมือนจริงได้แล้ว แต่ถึงกระนั้นการเรียนก็ยังเป็นการเรียนครับ ขึ้นชื่อว่าระบบการศึกษาที่มีการแข่งขันแล้วต่อให้มันเป็นเกมก็ย่อมต้องมีรูปแบบที่เรียนแล้วดูเป็นประสิทธิภาพมากขึ้นที่สุด โดยสิ่งที่ประเมินนั้นคือเลเวล พอเป็นแบบนั้นการเล่นเกมจึงสนุกน้อยลง แต่กลับเป็นการปั้มเวลเพื่อเรียนให้ได้คะแนนดีแทน

เอาเป็นว่าเรื่องแนวคิดและโครงเรื่องย่อยๆจนถึงโครงเรื่องหลักผมชอบนะครับ คืออ่านแล้วก็บรรเทิงดี ไม่ดราม่ามาก แม้ว่าตัวพล็อตมันจะคล้าย AW ไปนิดๆ แบบน้อยมากๆ เรื่องตัวตลกของเพื่อน แต่พระเอกก็ไม่ถูกแกล้ง แค่โดยหยามเยียด ลักษณะพระเอกเรื่องนี้จึงกระเดียดไปทางทาเครุในเรื่อง หมวดเตรียม 35 ของทางค่ายเอ คือพระเอกไม่อ่อนนะครับ หน้าตาดีด้วย มีความสามารถอยู่ แต่แค่ยังไม่ถูกใช้อย่างถูกทางครับ ส่วนนางเอกดูแล้วมีสาวเงียบ สาวโลลิหรือเปล่ากับรุ่นพี่ ซึ่งก็เป็นการจัดสรรแบบแนวฮาเรมดีครับ ตัวเก็งมีสองคนก็คือสามารถเลือกอวยได้ครับ ส่วนเรื่องแพทเทิร์นเรื่องรักๆใคร่ๆก็มีตัวละครที่เป็นคู่แข่งทางฝ่ายพระเอกด้วย แต่ดูยังไม่น่าจับตามาก มาแบบตัวประกอบมากกว่า เรื่องรูปแบบลักษณะนิสัยของตัวละคร ผมว่าบางครั้งพระเอกเรื่องนี้มันคล้ายๆเพื่อนผมแฮะ รักคนมีฐานะสูง แต่พอรู้ว่าตัวเองยังต่ำต้อยเลยเลือกทางที่จะหนี แต่พอฐานะเปลี่ยนก็รีบเข้าไปหาเธอ แบบว่า มันละครเหรอครับ แบบอ่านแล้วดูชัดเลยว่าพระเอกนั้นเป็นคนเอาตัวเองเป็นที่ตั้งมากกว่าจะสนจิตใจของตัวละครสาวๆในเรื่องครับ ส่วนสาวๆก็น่ารักดี ทั้งเพื่อนสมัยเด็ก รุ่นพี่ รุ่นน้อง รออาจารย์ครับจะมีหรือเปล่า เหอๆๆ

บทแปลการจัดรูปแบบเล่ม ขนาดตัวอักษรยังคงทำดีครับ อ่านแล้วไหลลื่นไม่สะดุด ไม่มีกวนใจมาก คำผิดไม่เห็นนะครับ คำตกก็ไม่เห็นเหมือนกันครับ โดยรวมเลยทำให้เรื่องนี้อยู่ในระดับที่เรียกว่าน่าสนใจพอตัว หากท่านไม่ใช่กลุ่มแอนตี้ฮาเรมหรือแนวเกมออนไลน์ เรื่องนี้ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าหยิบมาอ่านด้วยราคาที่กลางๆ ไม่ถูกไม่แพงตามสำนักพิมพ์หลักเขาจัดพิมพ์กันตัวกระดาษก็พอใช้ได้ แต่เสียดายคือภาพประกอบสำหรับผมที่ไม่มีความรู้เรื่องงานศิลป์มากนัก ผมรู้สึกว่ามันดูแข็งๆยังไงพิกลครับ ฉากเซอร์วิสเรื่องนี้เองก็มีบ้าง แต่ไม่มีจนน่ารำคาญครับ เอาเป็นว่าถ้ายังรู้สึกสนุกกับแนวเกมออนไลน์ผมแนะนำเรื่องนี้ในระดับหนึ่งแต่ไม่ถึงกับสูงมาก เพราะบางพล็อตผมว่ามันก็อ่านแล้วเรื่อยๆพอตัว แต่ถ้าใครไม่อยากเจอแนวฮาเรมเรื่อยๆผมว่าควรเลี่ยงครับ เพราะพล็อตตอนนี้มันมีอยู่ แต่มันก็ยังไม่ชัดเจนมากครับ ตอนนี้รู้เพียงว่าพระเอกกำลังสร้างตัวเพื่อเก็บสาวๆเข้าฮาเรมครับ ว่าไปนั้นเลย สรุปผมรออ่านต่อเล่มต่อไปครับ

#‎giftbookpublishing‬ ‪#‎ไลท์โนเวล

link
https://www.facebook.com/lightnovelclubth/photos/a.549563818488485.1073741829.528795277232006/792919284152936/?type=3&theater

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น