วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2559

Blue steel blasphemer

Blue steel blasphemer
คนบาปปืนเทวะ



Original by : Ichirou Sakaki
Illustrator by : Tera Akai
Edited by Hobby japan
แปลไทยโดย วิสุทธิ์ พิเชษฐ์วานิช
จัดทำรูปเล่มในไทยโดย DEXpress
จำนวนหน้า 246 หน้า
ราคาหน้าปก 169 บาท
ปัจจุบันญี่ปุ่นออกถึงเล่ม 3 เล่ม ยังไม่จบ
ปัจจุบันแปลไทยออก 1 เล่ม

ว่างเว้นมาสองวันวันนี้เลยมาเขียนบ้างครับหนนี้เป็นเรื่องใหม่ครับ โดยเป็นผลงานของผู้แต่ง ไซกะและเอาท์เบรกคอมพานีครับ แต่ว่าผลงานของผู้เขียนท่านนี้ไม่ได้มีเท่านี้นะครับ แบบว่ายังมีอีกเยอะ เยอะจนดองเรื่องอาคัตสึกิไปแล้วครับ น่าเศร้ามากครับ แต่คิดว่าอาจารย์ไม่น่าจะทิ้งเรื่องนั้นหรอก(มั้ง)ครับ ถึงจะบอกว่าเรื่องใหม่ แต่พล็อตดูจะไม่ใหม่มาก เพราะเป็นเรื่องแนวพระเอกทะลุมิติไปอยู่อีกโลกหนึ่ง แนวดำเนินเรื่องน่าจะเป็นอัญเชิญ แต่ก็มีรูปแบบประมาณตายแล้วเกิดใหม่ผสานไปด้วย เพราะฉะนั้นอธิบายยากครับ แต่กระนั้นไอ้ปมเรื่องการตายของพระเอกในตอนต้นน่าจะเก็บมาเล่นต่อได้ครับ เนื่องจากโทนเรื่องเป็นแบบนี้ตัวเรื่องจึงไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องความสมจริงบางส่วน เพราะพล็อตหลักเว่อร์มาแต่ต้นแล้ว

ผมพูดตรงเลยครับ อาจารย์ซากากิแกถนัดแต่งแนวผจญภัย ภายใต้ฉากโลกตะวันตกในยุคกลางจริงๆ ถ้าได้อ่านหลายๆเรื่องที่อาจารย์แต่งมา ตัวเรื่องเอาท์เบรกก็ออกแนวที่ว่ากลายๆนิดนึงด้วยครับ ที่ต้องบอกว่านิดนึงเพราะะเอาท์เบรคดูออกแนว gate มากกว่าครับ มีการเมืองมาปนด้วย นอกเรื่องอีกแล้วกลับมาเรื่องนี้ต่อดีกว่า ถ้ากล่าวถึงเนื่อเรื่องตอนเริ่มแล้วผมรู้สึกถึงความสิ้นหวังในตัวพล็อตที่เปิดมามาก เพราะมันกล่าวถึงความตายของตัวละคร แม้จะไม่มีอะไรให้ผมผูกพันกับตัวละครนั้น แต่การบรรยายความสิ้นหวังของตัวเอกนั้นก็พอเห็นภาพ ตัวเรื่องถูกดำเนินด้วยโทนมืดหม่นค่อนไปทางดำมืดแม้จะมีแนวขำขันเข้ามาบ้างแต่ก็ไม่ได้ทำให้ธีมเรื่องหลุดจากความมืดหม่นได้มากนัก ทั้งเรื่องสังเวย หรือการตามล่าจากทางการ อะไรเทือกนี้ทำให้ผมอดคิดถึง Scrapped princess ไม่ได้จริงๆ แต่ความน่าสนใจสำหรับผมของตัวเรื่องนี้อยู่ที่การเล่นพล็อตที่แก้แค้นสำเร็จแล้วจะเป็นยังไงต่อมากกว่า ถ้าไม่ตายหรือถูกจับ น่าประหลาดครับ หลายๆเรื่องพยายามที่จะเน้นพล็อตการแก้แค้นให้เพื่อน ญาติพี่น้อง แฟน หรืออื่นๆ พอแก้แค้นได้ก็จบ แต่ว่าชีวิตหลังจากนั้นล่ะ มันจะไร้แก่นสารหรือจะเหมือนเรื่องนี้หรือไม่ เพราะท้ายที่สุดถ้าว่าถึงการเมืองการปกครอง ตัดหัวหนึ่ง หัวใหม่ก็มาอยู่ดี เพื่อคุมกฏระเบียบหัวใหม่ก็ต้องล่าคนที่ทำความผิดต่อ ลูปเรื่อยครับ

ส่วนตัวละครอื่นๆก็ถูกใส่มาให้เห็นถึงชนชั้นการปกครองและความเชื่อที่ฝังหัวกับคนที่คิดว่าหน้าที่สำคัญที่สุด ภาษีของประชาชนไม่ใช่สิ่งที่จะมาผลาญเล่น ในเมื่อต่อต้านไม่ได้ก็ต้องทนยอมเสียส่วนน้อยเพื่อให้ส่วนใหญ่รอดจนท้ายที่สุดกลายเป็นความชินชาและลืมเลือนมันไปว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่ดี ปิศาจที่เกิดจากการรู้มากขึ้นเลยทำให้ชั่วช้าหรือการทารุณกรรมผู้หญิงที่ชัดเจนว่าในโลกนี้อาจจะมีการเหยียดเพศในระดับหนึ่ง ธีมเรื่องหลักที่ผมอ่านและจำใจความได้ดูเหมือนจะเล่นถึงเรื่องนี้เป็นส่วนใหญ่ครับซึ่งมันดูเรียลในบางเรื่อง แต่บางเรื่องมันก็ดูแฟนตาซีไป เอาเป็นว่าตรงส่วนนี้ผมไม่กล่าวถึงมากก็แล้วกันไม่งั้นบทความนี้จะเปลี่ยนไปในรูปแบบที่ไม่ใช่คอนเซ็ปต์ของเพจนี้และผมอาจจะหายไปสักพักครับ
เรื่องตัวละครถูกออกแบบมาสุดโต่งจนบางตัวละครเองผมก็เข้าไม่ถึงแถมเรื่องความสามารถของพระเอกก็ไม่ได้มีการอธิบายชัดเจนว่าเด็กมัธยมปลายไหงรู้เรื่องทางการแพทย์และอาวุธดีขนาดแนะนำและสร้างขึ้นจริงได้ พระเอกยังถือว่าเป็นมนุษย์อีกไหม และเป้าหมายของเรื่องที่มันดูคลุมเครือเหมือนไปเรื่อยๆเลยทำให้เรื่องนี้แทนที่ผมจะอ่านไปอย่างสนุกสนานแต่ดันเกิดคำถามพวกนี้ขึ้นมาว่า แล้วสรุปเรื่องจะจบอย่างไรเมื่อไรเป้าหมายหรือธีมหลักครับ ตรงนี้เป็นแค่ความเห็นของผมคนเดียวซึ่งผมก็คาใจอยู่คนเดียวครับ ส่วนตัวละครสาวๆที่เหลือก็ดูน่ารักดีครับ ดูได้จากภาพประกอบที่สาวๆแต่ละคนอยู่ในระดับสูงทั้งนั้ในเรื่องหน้าตา แต่เรื่องนิสัยดูไม่สมประกอบมากนัก กล่าวคือเพื่อสร้างคาแรคเตอร์ให้โดดเด่นด้วยครับ บทแปลผมไม่ขอพูดถึงมากเพราะสำหรับผมอ่านได้อยู่ก็ลื่นไหลดีไม่สะดุดมากครับ คำผิดไม่เห็นชัดเจนนะครับผมอ่านผ่านไวๆ แปลผิดไม่ทราบ การจัดรูปเล่มก็ตามมตรฐานของเด็กซ์ครับ โดยรวมถือว่าใช้ได้เลยครับ

สรุปผมว่าผมเรื่อยๆกับเรื่องนี้ครับ จะว่าสนุกก็สนุกกับเรื่องได้แต่มีหลายอย่างที่ผมอ่านแล้วรู้สึกติดขัดครับ อาจจะเพราะต้องการเก็บไว้อธิบายทีหลังหรือก็แล้วแต่ ตัวเรื่องออกแนวฮาเรมนิดๆ มีตัวละครหลักสาวๆสามคน ตามรูปแบบแนวฮาเรมทั่วไปที่สาวๆส่วนใหญ่ยังไร้เดียงสา มีฉากทำร้ายสาวๆบ้างในบางฉาก มีเซอร์วิสกระตุ้นในบางส่วน ถ้าเขียนให้มืดหม่นกว่านี้ฉากทางเพศส่วนใหญ่มาได้ตรึมครับ แต่คนเขียนเรื่องนี้ดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยชอบที่จะเขียนให้รุนแรงไปถึงขั้นนั้น เพราะฉะนั้นวางใจได้ในระดับหนึ่ง หลังจากที่อ่านหรือดูผลงานเขามาหลายเรื่องครับ สรุปหากใครอยากได้แนวข้ามมิติ ฮาเรม พระเอกเทพ ตัวละครสาวสวย ดำเนินเรื่องในแนวยุโรปยุคกลาง มีดาบแต่ไม่มีปืนในตอนแรก เพราะฉนั้น พอพวกพระเอประดิษฐ์ปืนขึ้นมาในโลกนี้จึงดูเทพทันทีครับ มีสัตว์ประหลาดโผล่มาให้เรื่องดูดาร์คๆ มีดราม่าแต่ไม่สุด มีขำขันแต่ไม่สุด ผมว่าเรื่องนี้อยู่ในเกณฑ์ที่น่าลอง แบบครึ่งๆกลางๆแต่อ่านแล้วก็เรื่อยๆดีครับ เพราะผมอ่านรวดเดียวจบได้นะครับเรื่องนี้ เพราะฉะนั้นไม่ถึงขั้นแย่มากแน่นอนครับ แต่หากใครหวังถึงแนวดราม่าสุดโต่ง ฮาเรมขำขัน แอคชั่นสุดตระการตาและโครงเรื่องหักมุมจนตามไม่ทัน เรื่องนี้ยังไม่ใช่แนวที่ว่าครับ วางก่อนเถอะครับ แต่สำหรับผมผมตามต่อครับ อยากรู้ว่าเรื่องจะดำเนินยังไงต่อครับ

‪#‎dexpress‬ ‪#‎ไลท์โนเวล‬

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น